Bài viết hệ thống hóa các lý thuyết liên quan đến quản trị chiến lược trong ngân hàng, đề xuất và đo lường tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị chiến lược của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Thông qua nghiên cứu thực chứng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), sử dụng mô hình phương trình cấu trúc (SEM) với cách tiếp cận PLS, nghiên cứu cho thấy danh tiếng có ảnh hưởng lớn nhất đến quản trị chiến lược trong ngân hàng. Các nhân tố khác xếp theo thứ tự giảm dần, bao gồm: môi trường vĩ mô, nguồn lực của ngân hàng, phong cách quản lý của ban lãnh đạo, cạnh tranh giữa các đối thủ và cấu trúc sở hữu của ngân hàng. Từ đó, nghiên cứu đưa ra đề xuất có tính ứng dụng thực tiễn cao cho các nhà quản trị để thực thi hiệu quả quản trị chiến lược tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.
Tác giả: Trần Long
In trong: Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh
Số: Tập 33, Số 4, 2017, tr. 74-81
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Từ khóa: Quản trị chiến lược, danh tiếng,
nguồn lực ngân hàng, phong cách quản lý, mô hình SEM.
Tóm tắt: Bài viết hệ thống hóa các lý thuyết liên
quan đến quản trị chiến lược trong ngân hàng, đề xuất và đo lường tác động của
các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị chiến lược của các ngân hàng thương mại Việt
Nam. Thông qua nghiên cứu thực chứng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển
Việt Nam (BIDV), sử dụng mô hình phương trình cấu trúc (SEM) với cách tiếp cận
PLS, nghiên cứu cho thấy danh tiếng có ảnh hưởng lớn nhất đến quản trị chiến
lược trong ngân hàng. Các nhân tố khác xếp theo thứ tự giảm dần, bao gồm: môi
trường vĩ mô, nguồn lực của ngân hàng, phong cách quản lý của ban lãnh đạo,
cạnh tranh giữa các đối thủ và cấu trúc sở hữu của ngân hàng. Từ đó, nghiên cứu
đưa ra đề xuất có tính ứng dụng thực tiễn cao cho các nhà quản trị để thực thi
hiệu quả quản trị chiến lược tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.
>> Xem chi tiết